Đức Giáo Hoàng nói các tín hữu được kêu gọi bắt chước Đức Maria

CASTEL GANDOLFO, ITALY (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức nói niềm vui thiên đàng có thể bắt đầu dưới đất bằng sự đáp ứng tiếng gọi của Thiên Chúa chia sẻ trong một tương quan tương tự như sự trao đổi mầu nhiệm đã xảy ra giữa Chúa Kitô và Đức Maria

Đức Giáo Hoàng đã nói về sự song song giữa Chúa Giêsu và Mẹ của Người—“Đức Maria được ‘cất lên’ tới chỗ từ đó người Con ‘đã xuống’”—trong khi đọc kinh truyền Tin Chúa Nhật tại Castel Gandolfo. Đức Thánh Cha đã lưu ý ngày thứ Bảy là ngày lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời, đang khi bài đọc Tin Mừng Chúa Nhật nói về Chúa Giêsu, bánh hằng sống từ trời xuống.

“Chúng ta không thể dửng dưng về sự song song này, quay tròn xung quanh sự biểu trưng của thiên đàng,” ngài nói. “Tất nhiên ngôn ngữ kinh thánh này diễn tả với một thuật ngữ ẩn dụ, một điều không hoàn toàn đi vào trong thế giới những quan niệm và những hình ảnh của chùng ta. Nhưng, chùng ta hãy dừng lại một chút để suy tư.”

Đức Thánh Cha tiếp tục ghi nhận Chúa Giêsu là bánh hằng sống, “của ăn thật ban sự sống,” nhưng thân xác trần gian của Người đã được lãnh nhận từ Đức Trinh Nữ Maria.

“Thiên Chúa đã lấy từ Đức Maria một thân xác loài người để đi vào trong điều kiện con người hay chết của chúng ta,” Giám Mục thành Rome đã giải tíich.” “Tới phiên mình, lúc kết thúc sự sống trần thế, thân xác của Đức Trinh Nữ được Thiên Chúa đưa về thiên đàng và được cho vào điều kiện cõi trời.”

“Hỡi các anh chị em thân mến,” ngài nói tiếp, “điều gì đã xảy ra cho Đức Maria thì cũng xảy ra, tuy một cách khác nhưng thật, cho mọi người nam và nữ, bởi vì Thiên Chúa đòi hỏi mỗi người chúng ta đón nhận Người, cho Người sử dụng những tâm hồn và những thân xác chúng ta, toàn diện sự sống chúng ta, xác thịt chúng ta—như Kinh thánh nói--hầu Người có thể ở trong thế giới.”

“Người kêu gọi chúng ta kết hợp với Người trong bì tích Thánh Thể, Bánh được bẻ ra cho sự sống thế giới, để cùng nhau xây dựng Giáo Hội, Thân Thể của Ngườ trong lịch sử.” Đức Giáo Hoàng nói thêm. “Và nếu chúng ta nói ‘vâng’ như Đức Maria, trong cũng một mức độ của cái ‘vâng’ này của chúng ta, thì sự trao đổi mầu nhiệm này cũng sẽ xảy ra cho chúng ta và trong chúng ta: Chúng ta sẽ được thừa nhận vào trong phẩm giá của Đấng đã lấy nhân tính của chúng ta.”

Đức Biển Đức XVI đã khẳng định rằng Thánh Thể là “khí cụ của sự biến đổi hỗ tương này.”

“Người là Đầu và chúng ta là chi thể. Người là Cây Nho và chúng ta là cành,” ngài nói. “Kẻ nào ăn Bánh này và sống trong sự hiệp thông với Chúa Giêsu, bằng lòng để mình được biến đổi bởi Người và trong Người, thì được cứu khỏi sự chết đời đời: Chắc chắn người này sẽ chết như mọi người, cũng tham gia trong mầu nhiệm sự thương khó và thánh giá Chúa Kitô, nhưng họ không còn là một tên nô lệ sự chết, và họ sẽ chổi dậy trong ngày sau hết để hưởng bữa tiệc đời đời với Đức Maria và toàn thể các thánh.”

Sau cùng, Đức Thánh Cha bảo đảm, “ngày lễ này của Thiên Chúa” bắt đầu trên trái đất.

“Đó là môt mầu nhiệm đức tin, hy vọng và yêu mến, được cử hành trong phụng vụ, cách riêng phụng vụ Thánh Thể, và được diễn tả trong sự hiệp thông huynh đệ và phục vụ người thân cận của chúng ta. Người kết thúc, “chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Chí Thánh giúp chúng ta luôn luôn lấy đúc tin nuôi dưỡng chúng ta bằng bánh sự sống đời đời hầu cảm nghiệm ngay đưới đất niềm vui trên trời.”