Peter Pinedo thuộc Phòng tin tức Washington, D.C. của CNA, ngày 2 tháng 5 năm 2024 tường trình rằng theo một cuộc khảo sát gần đây của Pew, cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn trước Tổng thống Joe Biden hơn 10 điểm trong số cử tri Công Giáo, một phần nhờ vào sự ủng hộ ngày càng tăng từ các cử tri Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha.

Nhìn chung, Pew cho biết Trump dẫn đầu chỉ với 1% trong tổng số cử tri. Tuy nhiên, sự ủng hộ của ông trong cộng đồng người Công Giáo cho thấy những dấu hiệu tăng trưởng đáng chú ý so với năm 2020.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Pew, được thực hiện từ ngày 8 đến ngày 14 tháng 4, Trump dẫn trước Biden trong số những người Công Giáo với tỷ lệ 55% đến 43%. Tỷ lệ dẫn đầu 12% là một mức tăng đáng kể so với năm 2020, khi người Công Giáo bỏ phiếu ủng hộ Trump chỉ với 1%, 50% so với 49%.

Chad Pecknold, giáo sư thần học tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và là chuyên gia về Giáo hội Hoa Kỳ, nói với CNA rằng sự thay đổi của người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha là điều nổi bật nhất trong cuộc thăm dò mới nhất của Pew.

Người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha, chiếm khoảng 40% Giáo hội Hoa Kỳ, tiếp tục ủng hộ Biden, nhưng với tỷ lệ nhỏ hơn nhiều, 49% còn 47%. Đây là sự suy giảm nghiêm trọng trong sự ủng hộ của người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha dành cho Biden. Một cuộc thăm dò tương tự của Pew được thực hiện một tháng trước cuộc bầu cử năm 2020 cho thấy người nói tiếng Tây Ban Nha ủng hộ Biden với tỷ lệ áp đảo 67% so với 26%.

Điều này xảy ra khi Pew dự đoán người nói tiếng Tây Ban Nha sẽ chiếm tỷ lệ cao kỷ lục 14.7% trong tổng số cử tri Hoa Kỳ đủ điều kiện trong mùa bầu cử này.

Pecknold nói: “Đảng Dân chủ là chuyên gia gặt hái ‘các danh tính’ để lấy phiếu bầu, vì vậy điều quan trọng là phải hết sức chú ý khi họ thất bại.

“Họ [những người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha] từng là những cử tri đáng tin cậy cho đảng Dân chủ, nhưng giờ đây họ đang chia rẽ ở giữa. Điều này cho thấy rằng, bất chấp những nỗ lực tốt nhất của họ trong việc mua phiếu bầu của họ thông qua các ưu đãi chính trị, các đảng viên Đảng Dân chủ đang đánh mất một trong những nhóm danh tính mà họ đã nỗ lực hết sức để duy trì.”

Trong khi đó, tỷ lệ dẫn đầu của Trump trong số những người Công Giáo da trắng cũng đã tăng lên, hiện ở mức 61% ủng hộ Trump với 38% dành cho Biden, so với 57% và 42% vào năm 2020.

Tuy nhiên, cả Biden lẫn Trump hiện đều có xếp hạng không thuận lợi cao đối với người Công Giáo. Theo Pew, chỉ có 35% người Công Giáo có quan điểm thuận lợi với Biden trong khi 64% có quan điểm không thuận lợi. Trong khi đó, Trump cũng được đa số người Công Giáo đánh giá không thiện cảm (57%) và có thiện cảm với 42%.

Mặc dù là tổng thống Công Giáo thứ hai trong lịch sử Hoa Kỳ, nhưng Biden đã gây ra sự phẫn nộ trong nhiều người Công Giáo vì viện dẫn đức tin Công Giáo của mình để ủng hộ việc phá thai. Đức Hồng Y Wilton Gregory, tổng giám mục Washington, D.C., gần đây đã chỉ trích Biden trên truyền hình quốc gia, nói rằng ông “lựa lọc” các yếu tố của đức tin Công Giáo để tuân theo.

Dữ kiện của Pew cho thấy sự khác biệt rõ rệt trong quan điểm chính trị giữa những người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít nhất hàng tháng trở lên và những người không tham dự.

Bất kể sắc tộc, trong số tất cả những người Công Giáo tham dự Thánh lễ hàng tháng hoặc thường xuyên hơn, 61% xác định theo Đảng Cộng hòa hoặc thiên về Đảng Cộng hòa. Điều này bao gồm đa số (67%) người Công Giáo da trắng và người Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha (52%).

Biden dẫn đầu nhiều nhất trong cuộc thăm dò này nơi các cử tri vô thần, nhóm nhân khẩu học mà ông dẫn đầu với 76 điểm phần trăm, 87% so với 11%. Ông cũng dẫn đầu rất lớn trong số những người theo đạo Tin lành da đen (77% so với 18%) và những người theo thuyết bất khả tri (82% so với 17%). Biden dẫn đầu trong số cử tri không theo tôn giáo nào với tỷ lệ 69% so với 28%, rất giống với mức ủng hộ ông trong nhóm nhân khẩu học này vào năm 2020.