Thủ tướng Canada Justin Trudeau là một người Công Giáo. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng ông ta đang bán đứng chính Giáo Hội của mình cho các lợi ích chính trị của bản thân.

Hơn 4,000 người đã ký vào bản kiến nghị yêu cầu ông Trudeau ngừng đổ lỗi cho Giáo Hội Công Giáo về hệ thống Trường Nội Trú dành cho người bản địa của quốc gia này.

Hệ thống trường học nội trú được thiết lập bởi chính phủ Canada, bắt đầu từ những năm 1870, là một phương tiện cưỡng bức việc hòa nhập trẻ em bản địa vào xã hội hiện đại và tước bỏ mối quan hệ gia đình và văn hóa của chúng. Giáo Hội Công Giáo hoặc các nhóm người Công Giáo giám sát hơn hai phần ba số trường học.

“Chúng tôi vô cùng thất vọng về những lời bình luận mà ông đưa ra trên truyền hình toàn quốc hôm thứ Sáu kêu gọi Giáo Hội Công Giáo công bố hồ sơ về hệ thống Trường học nội trú,” bản kiến nghị được lập trên Change.org cho biết. Bản kiến nghị được tạo ra bởi một nhóm người Công Giáo có tên Equalizer, họ tự mô tả mình là “một nhóm người Canada đã chọn gia nhập Giáo Hội Công Giáo khi trưởng thành”.

Bản kiến nghị tuyên bố rằng những bình luận của Trudeau “đã dẫn đến việc đưa tin thiên vị nghiêm trọng hiện đang được phát sóng trên các kênh tin tức khắp cả nước. Kể từ khi các bình luận của ông Trudeau được đưa ra, đã có những lời kêu gọi phá bỏ Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae ở Toronto, cũng như những tuyên bố hằn học đòi xóa bỏ hoàn toàn Giáo Hội Công Giáo tại Canada.”

Theo bản kiến nghị, những tuyên bố này, cấu thành “lời nói căm thù không thể chấp nhận được và không nên được Thủ tướng của chúng ta cổ vũ”.

“Những người Công Giáo tốt, các linh mục và giám mục không đáng phải đối mặt với sự ngược đãi vì những lời nói vô trách nhiệm của ông”, bản kiến nghị nói.

Bản kiến nghị cáo buộc Trudeau đang “cố gắng làm chệch hướng sự chú ý khỏi trách nhiệm của chính phủ Canada bằng cách châm ngòi và biến Giáo Hội Công Giáo làm vật tế thần, và đây là một nỗ lực để giành được sự ủng hộ của người dân Canada trước cuộc bầu cử sắp tới”.

Bản kiến nghị nhấn mạnh thêm rằng “Thay vì làm chệch hướng sự chú ý khỏi chính phủ của ông liên quan đến vấn đề hệ thống Trường học Nội trú và thực tế là các chính phủ trong quá khứ đã tự phá hủy nhiều hồ sơ, chính phủ của ông nên tham gia vào công việc hòa giải như Giáo Hội Công Giáo đã làm trong những thập kỷ gần đây. Một nỗ lực nhằm chuyển hướng chú ý của giới truyền thông là chủ nghĩa cơ hội chính trị.”

“Những tuyên bố cho rằng có sự che đậy lớn của Giáo hội là vô trách nhiệm, gây hiểu lầm, thiếu thiện ý và làm giảm đi sự thật”.

Kể từ cuối tháng 6, hơn một chục nhà thờ trên khắp Canada đã là mục tiêu của những kẻ phá hoại.

“Trong khi chúng tôi cũng phẫn nộ không kém về cách đối xử với người bản địa tại các trường học đó, tôi không tin rằng việc công khai đổ lỗi cho Giáo Hội Công Giáo là thích đáng hoặc khôn ngoan.”

“Không có chính sách nào của Vatican hay chương trình nào của Giáo Hội Công Giáo nhằm thực hiện hệ thống Trường Nội Trú dành cho người bản địa tại Canada và do đó hoàn toàn không chính đáng khi yêu cầu Đức Giáo Hoàng phải xin lỗi về một hệ thống như vậy.”

Trong thực tế, hệ thống trường học nội trú được thiết lập bởi chính phủ Canada bắt đầu từ những năm 1870. Trường nội trú cuối cùng do liên bang điều hành đã đóng cửa vào năm 1996.


Source:Catholic News Agency