Hôm thứ Sáu, ngày 20 tháng Ba năm 2020, Tòa Thánh đã công bố Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao, liên quan đến những ân xá đặc biệt dành cho các tín hữu trong cuộc khủng hoảng đại dịch coronavirus hiện nay. Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh Tòa và Đức Ông Krzydztof Nykiel, Nhiếp chính, đã ký Sắc lệnh vào ngày 19 tháng 3.

Trường hợp thứ nhất được hưởng ơn Toàn Xá này là những người nhiễm bệnh đang cách ly tại nhà hoặc tại bệnh viện, theo lệnh kiểm dịch của Cơ quan Y tế, “nếu, với một ý chí từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi, tham gia về mặt tinh thần thông qua các phương tiện truyền thông các Thánh Lễ trực tuyến, hay lần chuỗi Mân Côi, hay thực hành đạo đức đi Đàng Thánh Giá hoặc các hình thức sùng kính khác, nếu ít nhất họ đọc một kinh Tin Kính, một kinh Lạy Cha và một lời cầu khẩn đến Đức Trinh Nữ Maria, dâng thử thách này với một tinh thần đức tin nơi Thiên Chúa và đức ái huynh đệ.”

Tòa Ân Giải Tối Cao nhắc lại các điều kiện luật định để được ơn toàn xá là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha và từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi. Tuy nhiên, việc xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha có thể làm sau khi có thể.

Trường hợp thứ hai được hưởng ơn Toàn Xá này là các nhân viên y tế, các thân nhân của họ và tất cả những người mà, “theo gương của người Samaritanô nhân hậu, liều mình với các nguy cơ nhiễm trùng khi chăm sóc cho người nhiễm coronavirus, và thực hiện các điều kiện như đề cập đến bên trên.

Trường hợp thứ ba là tất cả mọi tín hữu nào thực hiện các điều kiện như đề cập đến bên trên, đồng thời, “kính viếng Thánh Thể, tham gia vào việc Chầu Mình Thánh Chúa, hoặc đọc Thánh Kinh trong ít nhất nửa giờ, hoặc lần chuỗi Mân Côi, hoặc thực hiện thực hành đạo đức đi Đàng Thánh Giá, hoặc cầu nguyện với Lòng thương xót Chúa, để cầu khẩn Thiên Chúa Toàn năng chấm dứt dịch bệnh, chữa lành cho những người bị ảnh hưởng và ban ơn cứu độ muôn đời cho những người mà Chúa đã gọi về với Ngài”

Toàn văn sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao

Ơn xá đặc biệt được ban cho các tín hữu nhiễm COVID-19, thường được gọi là coronavirus, cũng như cho các nhân viên y tế, người thân của họ và tất cả những người chăm sóc họ ở mọi mức độ.

“Hãy vui mừng vì có niềm hy vọng, cứ kiên nhẫn lúc gặp gian truân, và chuyên cần cầu nguyện” (Rm 12:12). Những lời này của Thánh Phaolô viết cho Giáo Hội tại Rôma vang lên trong suốt lịch sử của Giáo Hội và định hướng sự phán đoán của các tín hữu trước mọi đau khổ, bệnh tật và tai họa.

Khoảnh khắc hiện tại mà toàn bộ nhân loại đang phải trải qua, khi bị đe dọa bởi một căn bệnh vô hình và quỷ quyệt, trong một thời gian đã bước vào [thế giới] một cách ngạo nghễ để hình thành một phần trong cuộc sống của mọi người, được đánh dấu qua từng ngày bởi những nỗi sợ hãi, những bất trắc mới và trên hết, những khổ đau lan rộng về thể chất và đạo đức.

Theo gương Thầy Chí Thánh của mình, Giáo hội luôn quan tâm đến việc chăm sóc các bệnh nhân. Như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chỉ ra, giá trị của đau khổ nhân sinh là hai mặt: “Siêu nhiên và, đồng thời, là nhân bản. Nó là siêu nhiên, bởi vì nó bắt nguồn từ mầu nhiệm thiêng liêng của ơn cứu chuộc thế giới, và nó cũng là nhân bản sâu sắc, bởi vì trong đó con người tìm thấy chính mình, bản tính loài người của chính mình, phẩm giá của chính mình và sứ mệnh của chính mình.” (Tông Thư Salvifici Doloris, 31).

Trong những ngày qua, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã biểu lộ sự gần gũi hiền phụ của ngài và lặp lại lời mời cầu nguyện không ngừng cho những người nhiễm coronavirus.

Để tất cả những ai phải đau khổ vì Covid-19, chính trong mầu nhiệm đau khổ này, có thể tái khám phá “cùng một đau khổ cứu chuộc của Chúa Kitô, Tòa Ân Giải Tối Cao này, ex auctoritate Summi Pontificis, tin tưởng vào (thd., 30) Lời của Chúa Kitô và xem xét với một tinh thần đức tin dịch bệnh hiện tại đang diễn ra, để sống tình trạng này với tinh thần hoán cải cá vị, quyết định ban ơn xá theo quy định sau đây.

Một ơn Toàn Xá được ban cho các tín hữu nhiễm coronavirus, bị cách ly theo lệnh của Cơ quan y tế tại bệnh viện hoặc tại nhà riêng của mình, nếu, với một tinh thần từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi, tham gia về mặt tinh thần thông qua các phương tiện truyền thông các Thánh Lễ trực tuyến, hay lần chuỗi Mân Côi, hay thực hành đạo đức đi Đàng Thánh Giá hoặc các hình thức sùng kính khác, nếu ít nhất họ đọc một kinh Tin Kính, một kinh Lạy Cha và một lời cầu khẩn đến Đức Trinh Nữ Maria, dâng thử thách này với một tinh thần đức tin nơi Thiên Chúa và đức ái huynh đệ, và với một ý chí thực hiện các điều kiện thông thường (là xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha), ngay khi có thể.

Các nhân viên y tế, các thân nhân, và tất cả những người mà, theo gương của người Samaritanô nhân hậu, liều mình với các nguy cơ nhiễm trùng khi chăm sóc cho người nhiễm coronavirus, theo lời của Chúa Cứu Thế: “Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15:13) sẽ nhận được cùng một Ơn Toàn Xá trong cùng các điều kiện trên.

Hơn nữa, với cùng một điều kiện trên, Tòa Ân Giải Tối Cao này cũng sẵn lòng ban Ơn Toàn Xá trước đại dịch toàn cầu hiện nay, cho những tín hữu kính viếng Thánh Thể, tham gia vào việc Chầu Mình Thánh Chúa, hoặc đọc Thánh Kinh trong ít nhất nửa giờ, hoặc lần chuỗi Mân Côi, hoặc thực hiện thực hành đạo đức đi Đàng Thánh Giá, hoặc cầu nguyện với Lòng thương xót Chúa, để cầu khẩn Thiên Chúa Toàn năng chấm dứt dịch bệnh, chữa lành cho những người bị ảnh hưởng và ban ơn cứu độ muôn đời cho những người mà Chúa đã gọi về với Ngài.

Giáo Hội cầu nguyện cho những người không thể lãnh nhận Bí tích Xức dầu Bệnh Nhân và Của Ăn Đàng [Viaticum - nghi thức cho những người đang hấp hối được rước lễ], phó thác mỗi người và tất cả mọi người cho Lòng thương xót Chúa, nhờ tình Hiệp Thông với Các Thánh, và ban một Ơn Toàn Xá vào lúc lâm tử nếu họ ước ao và đã đọc một số lời cầu nguyện trong suốt cuộc đời của họ (trong trường hợp này, Giáo Hội bãi miễn ba điều kiện bắt buộc thông thường). Để có được Ơn Toàn Xá này, nên sử dụng cây thánh giá hoặc dấu thánh giá (x. Enchiridion Indulgentiarum, số 12).

Xin Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Giáo hội, là Sức khỏe của các Bệnh Nhân và Sự Phù Hộ của các Kitô hữu, Trạng sư của chúng ta, giúp đỡ nhân loại khổ đau, xua trừ cái ác của đại dịch này và cầu bầu cho chúng ta mọi điều tốt đẹp cần thiết cho ơn cứu rỗi và ơn thánh hóa chúng ta.

Sắc lệnh này có hiệu lực bất kể những quy định ngược lại.

Làm tại Rôma, từ trụ sở của Tòa Ân Giải Tối Cao, vào ngày 19 tháng 3 năm 2020.

Đức Hồng Y Mauro Piacenza
Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao

Đức Ông Krzysztof Nykiel
Nhiếp chính



Source:Holy See Press Office